MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TÂM LÝ TRẺ MỚI ĐI HỌC VÀ CÁC BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ GIẢM “SỐC” KHI ĐẾN TRƯỜNG MẦM NON
Khi trẻ lần đầu tiên đến trường sẽ chưa quen với chế độ sinh hoạt của nhóm, lớp nên trẻcó một vài biểu hiện như sau: Trẻ thường chọn 1 cô (giáo viên) để làm điểm tựa và sẽ theo sát người đó. Một số trẻ ở trường vẫn ăn ngủ tốt nhưng về nhà lúc đêm lại giật mình, có lúc khóc đêm và thảng thốt vì sợ bị mẹ bỏ. Có 1 số trẻ khác lại chưa quen với chế độ sinh hoạt ở trường như: giờ ăn, giờ ngủ… nên có thể ăn ít, hay không chịu ăn vì vậy phụ huynh cần chăm sóc tốt bữa ăn ở nhà. Trẻ có thể sụt cân trong thời gian đầu khi quen chế độ sinh hoạt trẻ sẽ tăng cân đều, phụ huynh không nên nôn nóng cần trao đổi với giáo viên để có biện pháp khắc phục.
I. Một số rối loạn thường gặp đối với trẻ mới đến trường:
- Rối loạn ăn uống: Nôn ói, biếng ăn, bỏ ăn, từ chối một số món quen thuộc.
- Rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, sợ ngủ, ngủ hay giật mình, khóc đêm, mộng du,..
- Rối loạn hành vi: Lăng xăng, thu mình, không thích chơi...
- Rối loạn ngôn ngữ: ít nói, chậm nói, nói cà lăm...
- Rối loạn mối quan hệ mẹ con: Có bé giận không thèm nói chuyện với mẹ, hoặc người thân khi đón bé về.
=>Trẻ sẽ thể sụt cân trong những tuần đầu, tháng đầu: ăn ít, lo lắng, bất an..
=>Trẻ có thể dễ ốm trong những ngày đầu: do khóc nhiều, mệt mỏi, tâm lý bất an…
II. Một số biện pháp giúp trẻ giảm “ sốc” khi đến trường mầm non
1. CMHS cần tìm hiểu:
Nội quy nhà trường
- Điều kiện sinh hoạt tại trường
- Chế độ dinh dưỡng của trường
- Tìm hiểu các khoản đóng góp tại trường để không để cho bé đi nghỉ học giữa chừng
2. Chuẩn bị tâm lý với ông bà, bản thân cha mẹ và những thành viên đang rất cưng bé trong gia đình, những khó khăn bé có thể gặp phải
3. Chuẩn bị cho trẻ trước khi đi học:
Mua và cho bé sử dụng các đồ dùng sinh hoạt giống như ở trường: muỗng, chén, ca, ghế ngồi,
+ Tập cho bé 1 số thói quen như ở trường: ăn, ngủ, vệ sinh như đeo yếm khi ăn, ngủ trên nệm không nằm võng, biết ngồi bô, tiếp xúc với người lạ nhiều hơn...
Lưu ý: Không nên làm hết mọi việc cho bé, nên tập bé tự làm.. Tập trẻ tự lập cho bé tự làm những việc của mình...
- Chuẩn bị sức khỏe cho trẻ, sức khỏe là yếu tố quyết định không nhỏ cho khả năng thích nghi của trẻ.
- Tạo cho trẻ thú vui đi học như trò chuyện cùng trẻ về niềm vui ở trường, điều gì xảy ra, mối quan hệ với cô giáo và các bạn,
Lưu ý: khi ở nhà, khi bé có làm sai điều gì tuyệt đối không được hù dọa bé rằng không ngoan sẽ cho đi học –> như vậy sẽ tạo ấn tượng không tốt cho trẻ trước khi đi học.
- Tập cho bé giao tiếp, tiếp xúc với người lạ nhiều hơn.
- Cho bé tham quan trường, cho trẻ làm quen với cô giáo, chơi đồ chơi trong trường lớp trước khi chính thức nhận. (vào trường các giờ trả trẻ 16 ->17h).
- Hoàn tất hồ sơ nhập học cho trẻ
4. Khi trẻ đi học những ngày đầu CMHS cần phối hợp tốt với giáo viên, nhà trường
Thực hiện các qui định trước khi đưa cháu vào nhóm
- PH cần thu xếp công việc theo trẻ trong vài ngày đầu mới nhập học.
- PH nên kiên nhẫn đối với trẻ trong thời gian đầu khi cho bé đến trường
- Ba mẹ cần thể hiện cho bé thấy sự thân thiện, tin tưởng của gia đình đối với cô để bé yên tâm gắn bó với cô.
- Không nên so sánh giữa các cháu mới với nhau, vì mỗi cháu có đặc điểm tâm sinh lý khác nhau.
- Tránh hành động ngập ngừng, nét mặt buồn lo khi đưa bé đến trường
- Tránh trao bé cho cô giáo một cách vội vàng rồi bỏ đi về.
- Tránh thái độ trốn bé hay hù dọa bé: nếu bé không ngoan bị cô giáo đánh, bé hư sẽ đưa đến trường, méc cô giáo, -> bé sẽ lầm hiểu: cô giáo rất dữ, đi học là bị phạt phải xa gia đình, -> sợ cô giáo -> không thích đi học.
- Không lấp ló tìm hiểu bé ở lớp có khóc hay không hay đang làm gì, vì chỉ 1 lần tình cờ nhìn thấy bé sẽ luôn luôn trong trạng thái tìm kiếm, nghỉ rằng người thân đang trốn ở gần đó nên không chơi đồ chơi hay khóc không chịu gần gũi theo cô.
- Không nên để bé về trễ, nên đón bé về sớm hơn các bạn cũ.
Lưu ý cần tránh nói đến các gợi ý không tích cực như: bạn có giành đồ chơi của con không? cô có đánh con không? Vì những gợi ý này sẽ tạo ấn tượng không đẹp đối với trẻ.
- Cùng hưởng ứng với giáo viên trong nhóm khi được vào nhóm trong những ngày đầu:
+ Khi tập thể dục hay đọc thơ, hát múa, làm trò, phụ huynh hưởng ứng cho trẻ làm theo cô-> trẻ sẽ tập làm theo
+ Những lúc sinh hoạt tập thể ngồi vòng tròn phụ huynh cũng ngồi theo, trẻ ngồi cùng phụ huynh chơi trò chơi cùng cô..
+ Khi chơi xong phụ huynh cùng bé cất dọn đồ chơi
+ Khi cô đưa đồ chơi cho bé, mẹ tiếp thêm như “cô cho con kìa, con cám ơn cô đi! cô thương con lắm đó! con nắm tay cô đi...-> những hành động của cô và lời của mẹ tạo cho bé an tâm thoải mái trong những ngày đầu đến trường.
+ Tuyệt đối PH không được la mắng trẻ trước mặt cô cũng như đem cô giáo ra hù dọa.
Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, đối với các cháu lần đầu tiên đi học, ngoài việc tao đổi với cô về trẻ, sinh hoạt. phụ huynh cầnvới thực hiện nội quy của nhóm lớp như: cho bé đi học đều, đúng giờ, đồng thời đề nghị phụ huynh kết hợp với cô, trong việc rèn nề nếp và thói quen lễ phép, cô và ba mẹ là tấm gương cho trẻ noi theo...